Bài này mình tìm thấy trên mạng, không rõ xuất xứ từ đâu và người viết là ai, nhưng lưu hành rất rộng rãi, nay mình xin giới thiệu với các bạn và mình mạn phép tạm dịch thô ý nghĩa của khẩu quyết này. Vì hiểu biết và trình độ dịch còn rất kém, nên mong các võ sư và các huynh đệ giàu kinh nghiệm hơn gốp ý nhiều thêm.
Hán văn:
咏春绝技 源自少林 招无虎鹤 法无五行
只谈线位 力与角度 同门技力 四位三度
以弱胜强 始是功夫 内外相消 并无绝招
蓄劲似蛇 发劲似猫 朝形似鸡 阴阳发力
不行心意 只用精神 来留去送 甩手直冲
梅花五点 手脚互通 门分内外 手有生死
劲发六合 力从地起 发劲在腰 出招在膊
力未还原 切忌出手 寸内发劲 力有对错
发尽散尽 散尽发尽 力有八种 当知分间
真假虚实 蓄谷松散 线有安危 主分内外
顶位定位 得不追手 拳入三关 任我行走
马有五败 十者九坏 演挟跪撑 摊身最惯
敌手行桥 必须落马 蹬腰作势 为抢内门
上不过膊 中不过争 下三路手 以脚消脚
摆放有威 打须有势 三角朝形 线守分明
桥行中线 指尾垂地 正身子午 侧身争底
两点之间 直线最短 转马朝形 以圆化直
敌压三关 以横打直 拳有三尖 掌有三角
有身打身 无身打颈 怕打终打 贪打防空
以攻为守 以守为攻 追形接打 变化无穷
三桩三拳 步手身全 地脚梅花 木人红船
念头主守 寻桥打手 追形之始 求诸标指
旁边辅助 箭槌八种 走马斜角 幡龙跳跃
固定标步 半全起脚 练力之法 阶段五重
松沉稳劲 清脆玲珑 先松後紧 再紧後松
松松紧紧 循环不穷 邪行仇念 正用精神
假想有敌 不可用心 意投於外 一点精神
反覆练习 配合由勤 手脚属我 控制随心
升肩耸膊 气提不利 意沉身稳 高低无忌
发力出招 必第一下 手脚发力 与身无关
力无定位 喉咙争膊 嘴不闭气 力发无形
动静无碍 语出如宁 拳争掌膊 也可伤人
中路边栏 抛桥窒手 咏春八手 皆可攻守
标圈伏绑 困刮耕摊 可从中破 困手横拦
绑有正错 错非真错 按头屹尾 按尾屹头
中间绑起 有影无形 武欲精通 唯从苦练
先成後化 先化後成 刀切虽齐 墨守成规
艺能巧变 将形补位 因缘各就 殊途同归
只谈线位 力与角度 同门技力 四位三度
以弱胜强 始是功夫 内外相消 并无绝招
蓄劲似蛇 发劲似猫 朝形似鸡 阴阳发力
不行心意 只用精神 来留去送 甩手直冲
梅花五点 手脚互通 门分内外 手有生死
劲发六合 力从地起 发劲在腰 出招在膊
力未还原 切忌出手 寸内发劲 力有对错
发尽散尽 散尽发尽 力有八种 当知分间
真假虚实 蓄谷松散 线有安危 主分内外
顶位定位 得不追手 拳入三关 任我行走
马有五败 十者九坏 演挟跪撑 摊身最惯
敌手行桥 必须落马 蹬腰作势 为抢内门
上不过膊 中不过争 下三路手 以脚消脚
摆放有威 打须有势 三角朝形 线守分明
桥行中线 指尾垂地 正身子午 侧身争底
两点之间 直线最短 转马朝形 以圆化直
敌压三关 以横打直 拳有三尖 掌有三角
有身打身 无身打颈 怕打终打 贪打防空
以攻为守 以守为攻 追形接打 变化无穷
三桩三拳 步手身全 地脚梅花 木人红船
念头主守 寻桥打手 追形之始 求诸标指
旁边辅助 箭槌八种 走马斜角 幡龙跳跃
固定标步 半全起脚 练力之法 阶段五重
松沉稳劲 清脆玲珑 先松後紧 再紧後松
松松紧紧 循环不穷 邪行仇念 正用精神
假想有敌 不可用心 意投於外 一点精神
反覆练习 配合由勤 手脚属我 控制随心
升肩耸膊 气提不利 意沉身稳 高低无忌
发力出招 必第一下 手脚发力 与身无关
力无定位 喉咙争膊 嘴不闭气 力发无形
动静无碍 语出如宁 拳争掌膊 也可伤人
中路边栏 抛桥窒手 咏春八手 皆可攻守
标圈伏绑 困刮耕摊 可从中破 困手横拦
绑有正错 错非真错 按头屹尾 按尾屹头
中间绑起 有影无形 武欲精通 唯从苦练
先成後化 先化後成 刀切虽齐 墨守成规
艺能巧变 将形补位 因缘各就 殊途同归
Âm hán việt:
Vịnh Xuân tuyện kỹ nguyên tự Thiếu Lâm chiêu vô hổ hạc pháp vô ngũ hành
Chính đàm tuyết vị lực dữ giác độ đồng môn kỹ lực tứ vị tam độ
Dĩ nhược thắng cường thủy thị công phu nội ngoại tương tiêu tịnh vô tuyệt chiêu
Súc kình tự xà phát kình tự miêu triêu hình tự kê âm dương phát lực
Bất hành tâm ý chính dụng tinh thần lai lưu khứ tống sủy thủ trực xung
Mai hoa ngũ điểm thủ cước hỗn thông môn phân nội ngoại thủ hữu sinh tử
Kình phát lục hợp lực tòng địa khởi phát kình tại yêu xuất chiêu tại bạc
Lực vị hoàn nguyên thiết kỵ xuất thủ thốn nội phát kình lực hữu đối thác
Phát tẫn tán tẫn tán tẫn phát tẫn lực hữu bát chủng đương tri phân gian
Chân giả hư thực súc cốc tùng tán tuyến hữu an nguy chủ phân nội ngoại
Đính vị định vị đắc bất truy thủ quyền nhập tam quan nhâm ngã hành tẩu
Mã hữu ngũ bại thập giả cửu phôi diễn hiệp quỵ xanh than thân tối quán
Địch thủ hành kiều tất tu lạc mã đặng yêu tác thế vi thưởng nội môn
Thượng bất quá bạc trung bất quá tranh hạ tam lộ thủ dĩ cước tiêu cước
Bãi phóng hữu uy đả tu hữu thế tam giác triêu hình tuyến thủ phân minh
Kiều hành trung tuyến chỉ vĩ thùy địa chính thân tử ngọ trắc thân tranh để
Lưỡng điểm chi gian trực tuyến tối đoản chuyển mã triêu hình dĩ viên hóa trực
Địch áp tam quan dĩ hoành đả trực quyền hữu tam tiêm chưởng hữu tam giác
Hữu thân đả thân vô thân đả cảnh phạ đả chung đả tham đả phòng không
Dĩ công vi thủ dĩ thủ vi công truy hình tiếp đả biến hóa vô cùng
Tam thung tam quyền bộ thủ thân toàn địa cước mai hoa mộc mộc nhân hồng thuyền
Niệm đầu chủ thủ tầm kiều đả thủ truy hình chi thủy cầu chư tiêu chỉ
Bàng biên phụ trợ tiến chùy bát chủng tẩu mã tà giác phiên long khiêu dược
Cố định tiêu bộ bán toàn khởi cước luyện lực chi pháp giai đoạn ngũ trọng
Tùng trầm ổn kình thanh thúy linh lung tiên tùng hậu khẩn tái khẩn hậu tùng
Tùng tùng khẩn khẩn tuần hoàn bất cùng tà hành cừu niệm chính dụng tinh thần
Giả tưởng hữu địch bất khả dụng tâm ý đầu vu ngoại nhất điểm tinh thần
Phản phúc luyện tập phối hợp do cần thủ cước chúc ngã khống chế tùy tâm
Thăng kiên tủng bạc khí đề bất lợi ý trầm thân ổn cao đê vô kỵ
Phát lực xuất chiêu tất đệ nhất hạ thủ cước phát lực dữ thân vô quan
Lực vô định vị hầu lung tranh bạc chủy bất bế khí lực phát vô hình
Động tĩnh vô ngại ngữ xuất như trữ quyền tranh chưởng bạc dã khả thương thân
Trung lộ biên lan phao kiều trất thủ vịnh xuân bát thủ giai khả công thủ
Tiêu quyển phục bảng khốn quát canh thân khả tòng trung quá khốn thủ hoành lan
Bảng hữu chính thác thác chi chân thác án đầu ngật vĩ án vĩ ngật đầu
Trung gian bảng khởi hữu ảnh vô hình vũ dục tinh thông duy tòng khổ luyện
Tiên thành hậu hóa tiên hóa hậu thành đao thiết tuy tề mặc thủ thành quy
Nghệ năng xảo biến tương hình bổ vị nhân duyên các tựu thù đồ đồng quy
Dịch thô:
Vịnh Xuân tuyệt kỹ nguyên từ Thiếu Lâm Chiên vô hổ hạc pháp vô ngũ hình
Chỉ nói tuyến vị lực và gốc độ đồng môn thử lực bốn vị (trí) ba (gốc) độ
Lấy nhu thắng cương gốc ở công phu nội ngoại tiêu trừ nhau không có tuyệt chiêu
Súc kình như xà phát kình như miêu hình thể như kê âm dương phát lực
Không dùng tâm ý chỉ dùng tinh thần Lai lưu khứ tống thoát thủ trực xung
Mai hoa ngũ điểm thủ túc liên thông môn có nội ngoại tay có sinh tử
Kình phát lục hợp lực từ đất lên phát kình ở eo xuất chiêu ở tay
Lực chưa quay về phải tránh xuất thủ đoạn ngắn phát kình lực có đúng sai
Phát hết tan hết tan hết phát hết lực có tám loại phải biết phân biệt
Chân giả hư thực thu giữ phân tán tuyến có an nguy chủ phân nội ngoại
Đỉnh vị định vị được (vị) không theo tay quyền vào tam quan mặc cho ta đánh
Mã (bộ) có năm bại mười người chín hỏng đứng hẹp quỳ chống trải thân theo thối (quen)
Địch thủ hành kiều thì phải bỏ Mã (bộ) để eo ra thế nhằm đoạt nội môn
Trên không quá tay giữa không quá tranh dưới ba đường tay lấy chân chống chân
Phóng ra có uy đánh phải có thế thể hiện tam giác tuyến thủ rõ ràng
Kiều (thủ) đi trung tuyến gốc tay rủ xuống chính thân tí ngọ tránh thân tranh gốc
Ở giữa hai điểm đường thẳng ngắn nhất chuyển mã thể (hiện) hình lấy tròn hóa thẳng
Địch đè tam quan lấy ngang đánh thẳng quyền có tam tiêu chưởng có tam giác
Có thân đánh thân không thân đánh cổ sợ đánh cũng đánh tham đánh không phòng
Lấy công làm thủ lấy thủ làm công theo hình đón đánh biến hóa vô cùng
Tam trang tam quyền bộ thủ hình toàn (vẹn) chân bước mai hoa mộc nhân hồng thuyền
Niệm Đầu chủ thủ Tầm Kiều đánh tay gốc của truy hình cầu ở Tiêu Chỉ
Trái phải phụ trợ tiễn chùy tám loại tẩu mã tam giác rồng lật bay ra
Cố định ngọn bộ bán toàn khởi cước phương pháp luyện lực có năm giai đoạn
Kình lỏng trầm ổn thanh thúy nhanh nhẹn trước lỏng sau chặt lại chặt sau lỏng
Lỏng lỏng chặt chặt tuần hoàn bất tận làm sai ý hận đúng (phải) dùng tinh thần
Giả tưởng có địch không thể dùng tâm ý ở bên ngoài một điểm tinh thần
Quay lại luyện tập chuyên cần phối hợp tay chân của ta khống chế tùy tâm
Nâng vai cao tay khí lên không lợi ý trầm thân ổn cao thấp không kỵ
Phát lực xuất chiêu thứ nhất ở dưới tay chân phát lực không liên quan với thân
Lực không định vị yết hầu tranh tay miệng không bế khí phát lực không hình
Đõng tĩnh không ngại nói ra chắc nịch quyền tranh chưởng bát có thể thương (tổn) người
Trung lộ biên lan ném kiều nghẽ thủ Vịnh Xuân bát thủ điều có thể công thủ
Tiêu nhốt phục trối vây Quát canh Than Có thể từ đó phá Vây tay gạt ngang
Bằng có đúng sai sai không thực sự sai đè đầu đuôi đánh đè đuôi đầu đánh
ở giữa bằng lên có bóng không hình võ muốn tinh thông chỉ có cách khổ luyện
trước thành sau hóa trước hóa sau thành đao dù cùng tới bảo thủ không đổi
nghệ năng xảo biến đem hình bổ vị nhân duyên đều là khác đường cùng đích
Xin hỏi bài này bạn lấy ở đâu vậy.
ReplyDelete